38 (99-102) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
38 (99-102) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
മൂലാധാരൈകനിലയാ ബ്രഹ്മഗ്രന്ഥിവിഭേദിനീ
മണിപൂരാന്തരുദിതാ വിഷ്ണുഗ്രന്ഥിവിഭേദിനീ
99. മൂലാധാരൈകനിലയാ
ഈ നാമം മുതൽ നൂറ്റിപ്പത്താമത്തെ നാമം വരെ സുഷുമ്നാ നാഡിയുടെ ആത്മീയവും ശാരീരികവുമായ ഗുണങ്ങളും അതിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങളും വിവരിക്കുന്നു. കുണ്ഡലീനിയുടെ രൂപത്തിലുള്ള ശ്രീദേവിയുടെ പ്രധാന വാസസ്ഥലം മൂലാധാരചക്രമാണ്. എല്ലാ കാരണങ്ങള്ക്കും ഇരിപ്പിടമായ ഏകനിലയം. കുണ്ഡലിനിയുടെ അടിസ്ഥാനവും സുഷുമ്നയുടെ മൂലവും ആയതിനാൽ ഇതിനെ മൂലധാര എന്ന് വിളിക്കുന്നു. മൂലാധാര ചക്രത്തെ നാല് ഇതളുകളാൽ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു.
100. ബ്രഹ്മഗ്രന്ഥിവിഭേദിനീ
ബ്രഹ്മഗ്രന്ഥിയെ വിഭേദിയ്ക്കുന്നവള്. ഓരോ ആധാരപദ്മങ്ങള്ക്കും താഴെയും മുകളിലും ആയി ഭേദിയ്ക്കാന് വിഷമമുള്ള രണ്ടു ഗ്രന്ഥികളുണ്ട്. ആദ്യത്തെ ഗ്രന്ഥി രണ്ട് ചക്രങ്ങൾക്കിടയിലുള്ള ഒരു ചെറിയ ദ്വാരമാണ്. മൂലധാരയിൽ നിന്ന് ആരംഭിച്ച് സ്വാധിഷ്ഠാനത്തിലേക്കും അവിടെ നിന്ന് വീണ്ടും മണിപൂരകത്തിലേക്കും പ്രവേശിക്കാൻ കുണ്ഡലിനി ഈ സുഷിരങ്ങൾ തുളച്ച് സഞ്ചരിക്കണം. ഗ്രന്ഥി എന്നാൽ സത്യത്തിന്റെയും അസത്യത്തിന്റെയും ദ്വന്ദ്വം എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. ഈ ബ്രഹ്മഗ്രന്ഥിയിൽ നിന്ന് വ്യക്തി കടന്നു പോകുമ്പോൾ മാത്രമേ പുരോഗതി ഉണ്ടാകൂ, അല്ലെങ്കിൽ ലൗകിക കാര്യങ്ങളുടെ മാനസികാവസ്ഥയും ഭ്രമവും വ്യക്തിയെ ആഗിരണം ചെയ്യും. മൂലാധാരത്തില് നിന്ന് മുകളിലേയ്ക്ക് പൊന്തുന്ന കുണ്ഡലിനീ ശക്തി ഈ ഗ്രന്ഥികളെയാണ് ആദ്യം ഭേദിയ്ക്കുന്നത്.
101. മണിപൂരാന്തരുദിതാ
മണിപ്പുര എന്നാൽ രത്നങ്ങളുടെ നഗരം. ശ്രീദേവി വിവിധ രത്നങ്ങൾ കൊണ്ട്അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു അതിനാൽ മണിപൂരകം. സുഷുമ്നാ നിരയിൽ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നമൂന്നാമത്തെ ചക്രമാണ് മണിപുര ചക്രം. മണിപ്പുര ചക്രത്തെ സോളാർ പ്ലെക്സസ് എന്നുംനാഭി കേന്ദ്രം എന്നും വിളിക്കുന്നു. ഈ കേന്ദ്രത്തിൽ നിന്നാണ് ശ്രീമാതാവ് ഉദയംചെയ്യുന്നതെന്നുമാണ് പരോക്ഷമായ അർത്ഥം. സ്വാധിഷ്ഠാനപദ്മത്തിന്റെ മുകളുലുള്ളമണിപൂരം എന്ന പദ്മത്തില് ഉദിച്ചവള്. പത്ത് ദളങ്ങളുള്ള താമരയാണ് മണിപ്പുര ചക്രംവിഭാവനം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. ആഹാരം ആഗിരണം ചെയ്യുകയും ദഹിപ്പിക്കുകയും ശരീരത്തിന്റെ വിവിധ ഭാഗങ്ങളിലേക്ക് അയക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പത്ത് സ്രോതസ്സുകളുണ്ട്, മണിപുര ചക്രം ഇത് സുഗമമാക്കുന്നു.
102.വിഷ്ണുഗ്രന്ഥിവിഭേദിനീ
കരുണയുടെ ഇരിപ്പിടമായ ഹൃദയം അല്ലെങ്കിൽ അനാഹത ചക്രം, ഹൃദയചക്രത്തിലാണ്വിഷനുഗ്രന്ഥിയുടെ കേന്ദ്രബിന്ദു സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്. വിഷ്ണുവിന്റെ ഗ്രന്ഥി ഭേദിച്ചുകൊടുക്കുന്നവള്. ഈ ഗ്രന്ഥി ഭേദിച്ചതിന് ശേഷം മായയായ മായ അപ്രത്യക്ഷമാകുന്നു. വികാരങ്ങളുടെയും വാത്സല്യങ്ങളുടെയും മസ്തിഷ്കം എന്നാണ് വിഷ്ണുഗ്രന്ഥിയെ വിളിക്കുന്നത്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല