50 (184-192) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
50 (184-192) ലളിതാ സഹസ്രനാമം,
നിസ്തുലാനീലചികുരാനിരപായാനിരത്യയാ
ദുർല്ലഭാദുർഗ്ഗമാദുർഗ്ഗാദുഃഖഹന്ത്രീസുഖപ്രദാ
184. നിസ്തുലാ
അമ്മ സമാനതകളില്ലാത്തവളാണ് നമുക്കുള്ളതിനെ കുറിച്ചും ഇല്ലാത്തതിനെ കുറിച്ചും ചിന്തിച്ചുകൊണ്ട് നമ്മൾ നമ്മളെ മറ്റുള്ളവരുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുന്നു, താരതമ്യത്തിന് അതീതയാണ് അമ്മ. തുല്യതയില്ലാത്തവള് ലൗകികമായ ഒരു സങ്കല്പങ്ങളും അവളോട് തുല്യമായി കണക്കാക്കാനാവില്ല. തുലാശബ്ദത്തിന് അളവ് എന്നര്ത്ഥമുണ്ട്. തുലാ എന്നതിന് തുലാസ്സ് എന്നര്ത്ഥമുണ്ട്. ഭക്തിയും ആരാധനയും യഥാർത്ഥത്തിൽ അളക്കാനോ താരതമ്യപ്പെടുത്താനോ കഴിയില്ല, ഭക്തിയുടെ ആഴവും സത്യസന്ധതയും മാത്രമാണ് ദൈവം സ്വീകരിക്കുന്നത്, ഭക്തര്ക്ക് ഭഗവതി അനുഗ്രഹം അളന്നു തൂക്കിയല്ല കൊടുക്കുന്നത്. അതിനാല് നിസ്തുലാ അളവില്ലാത്തവള്
185.നീലചികുരാ
അമ്മയുടെ സൗന്ദര്യവും മുടിയും പ്രകീർത്തിക്കുന്നു. നീലമായ ചികുരമുള്ളവള്. അമ്മയ്ക്ക് തിളങ്ങുന്ന സുന്ദരമായ കറുത്ത ചുരുണ്ട മുടിയാണ്, നമ്മുടെ ഭാവനയ്ക്ക് അതീതവുമാണ്. മനോഹരമായ മുടി, പ്രത്യേകിച്ച് സ്ത്രീകൾക്ക്, ഒരു ശുഭ ചിഹ്നമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
186. നിരപായാ
അപായ എന്നാൽ അപകടം. നിരപായാ, ആർക്കും അപകടമുണ്ടാക്കുന്നില്ല. മക്കളായ ഭക്തർക്ക് അമ്മ അപകടകാരിയല്ല, ഭക്തര്ക്ക് അപായം ഇല്ലാതാക്കുന്നവള് എന്നും അര്ഥമാകാം. അമ്മ എല്ലാ അപകടങ്ങളെയും അകറ്റുന്നു, വിവിധ തരത്തിലുള്ള അപകടങ്ങളിൽ നിന്ന് അവരെ സംരക്ഷിക്കുന്നു. അപായത്തിന് നാശം എന്നും അര്ഥമുണ്ട്, ഭഗവതിക്ക് നാശം ഇല്ല. അപായ എന്നതിന് വേർപിരിയൽ എന്ന് അർത്ഥം ഉണ്ട്, ശിവനും ശ്രീമാതാവും എപ്പോഴും ഒരുമിച്ചാണ്, അർദ്ധനാരീശ്വരനായതിനാൽ അവരെ വേർപെടുത്താൻകഴിയില്ല.
187. നിരത്യയാ
അത്യയ എന്നാൽ ലംഘനം, ശിക്ഷ, തടസ്സം അല്ലെങ്കിൽ തെറ്റ്. ലംഘനമില്ലാത്തവളാണ് അമ്മ. അത്യയം ഇല്ലാതാക്കുന്നവള് എന്നും അര്ത്ഥമാകം. പ്രപഞ്ചം മുഴുവൻ അമ്മയുടെ നിയന്ത്രണത്തിലാണ്. ഗ്രഹങ്ങൾ പ്രകൃതി നിയമങ്ങൾ പിന്തുടരുന്നു ഒരു ദിനചര്യ സ്ഥാപിച്ചു. അതുപോലെ, ആത്മീയ വളർച്ച നേടാനും സാക്ഷാത്കരിക്കാനും ആഗ്രഹിക്കുന്നവർ ആത്യന്തികമായി, നിയമങ്ങളിൽ നിന്ന് വ്യതിചലിക്കുകയോ ലംഘിക്കുകയോ ചെയ്യരുത്. അത്യയത്തിന് പ്രയാസം എന്നും, ദോഷം എന്നും അർത്ഥമുണ്ട്. ഭഗവതി ദോഷമില്ലാത്തവളും ഭക്തരുടെ ദോഷം ഇല്ലാതാക്കുന്നവളും ആണ്. അമ്മയ്ക്ക് യാതൊരുവിധ പ്രയാസവും വരാന്വഴിയില്ല, ഭക്തരുടെ പ്രയാസങ്ങള് അമ്മ ഇല്ലാതാക്കുകയും ചെയ്യും.
188. ദുര്ല്ലഭാ
ഭക്തിയിൽ ആത്മാർത്ഥത ഇല്ലാത്തവർക്ക് അമ്മയെ നേടുക എളുപ്പമല്ല. തങ്ങളെത്തന്നെ അറിയുന്നവരും സ്ഥിരതയുള്ള മനസ്സുള്ളവരും വിശ്വാസത്തോടെ തന്നെ സമീപിക്കുന്നവരുമായവരുടെ അടുത്തേക്ക് അമ്മ വരും. ജനനമരണങ്ങളുടെ അനേകം ചക്രങ്ങൾക്ക് ശേഷം, പണ്ഡിതൻ അമ്മയെ സ്വീകരിക്കുകയും നേടുകയും ചെയ്യുന്നു, അമ്മ എല്ലാം ആണെന്ന് മനസ്സിലാക്കുന്നു. അത്തരം മഹാന്മാർ അപൂർവമാണ്, കണ്ടെത്താൻ പ്രയാസമാണ്. അത്തരം സാക്ഷാത്കാരം ദുർലഭമാണ്. ഓരോ ചുവടിലും പഠിക്കുകയുംപരിശീലിക്കുകയും വേണം, നമ്മുടെ ചിന്തകളിലും മനസ്സിലും അമ്മയെ മനസ്സിലാക്കുകയും അനുഭവിക്കുകയും ചെയ്യുക. പതുക്കെ അത് അമ്മയെ തിരിച്ചറിയാൻ സാധിക്കും. വിശ്വാസത്തിന്റെയും ഭക്തിയുടെയും പാത സമയമെടുക്കും, പെട്ടെന്ന് എളുപ്പമുള്ള ഒന്നല്ല.
189. ദുര്ഗ്ഗമാ
ദുർഗമ പാതയാണ്. ഏത് പാതയും യഥാർത്ഥത്തിൽ ബുദ്ധിമുട്ടുള്ളതും ആയിരിക്കും. ആത്മീയ വികാസത്തിന്റെ പാതയിലെ പുരോഗതിയുടെ തടസ്സങ്ങളാണ് ലൗകിക ശ്രദ്ധ. അമ്മതന്റെ ഭക്തർക്ക് പാത എളുപ്പമാക്കുന്നു വഴിയിലെ തടസ്സങ്ങൾ നശിപ്പിക്കുന്നു.
190. ദുര്ഗ്ഗാ
ദുര്ഗ്ഗമന് എന്ന അസുരനെ കൊന്നതിനാൽ അമ്മയ്ക്ക് ദുർഗ്ഗ എന്ന പേര് ലഭിച്ചു. നവരാത്രിയിൽ ആരാധിക്കപ്പെടുന്ന ദുർഗ്ഗയുടെ ഒമ്പത് രൂപങ്ങളുണ്ട്. ഒമ്പതുവയസ്സുകാരിയായ കന്യക എന്നൊരു അര്ത്ഥമുണ്ട്. ഭഗവതി നിത്യകന്യകയാണ്. ദുർഗയ്ക്ക് ശക്തമായ കോട്ട എന്നും അർത്ഥമുണ്ട്.
191. ദുഃഖഹന്ത്രീ
അമ്മ ദുഖഹന്ത്രിയാണ്, തന്റെ ഭക്തരെ വേദനയിൽ നിന്നും ദുഃഖത്തിൽ നിന്നും ജനനമരണചക്രത്തിൽ നിന്ന് അവരെ മോചിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നവളാണ്. ദുഃഖം നീക്കുന്നവളാണ്. കയ്പുള്ളതും പുളിച്ചതും ഉപ്പിട്ടതും അമിതമായ ചൂടുള്ളതും കാഠിന്യമുള്ളതും ഉണങ്ങിയതും പൊള്ളലേറ്റതും ചൂട് ഉൽപാദിപ്പിക്കുന്നതുമായ ഭക്ഷണങ്ങൾ അനാരോഗ്യകരമാണ്, അത്തരം ഭക്ഷണം വേദനയും സങ്കടവും രോഗവും ഉണ്ടാക്കുന്നു.
192. സുഖപ്രദാ
സന്തോഷം, സുഖം, ആനന്ദം എന്നിവയുടെ ദാതാവാണ്, സന്തോഷം നൽകുന്നവളാണ് അമ്മ. സന്യാസിമാരും ഋഷിമാരും വളരെക്കാലം മുമ്പ് മനുഷ്യരെ സന്തോഷത്തോടെ ജീവിക്കാൻ പഠിപ്പിക്കുകയും സന്തോഷം നേടാനുള്ള വഴികൾ നിർദ്ദേശിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ആത്മസാക്ഷാത്കാരം അല്ലെങ്കിൽ പരമമായ ആനന്ദമാണ് യഥാർത്ഥ സന്തോഷം. നാം ചെയ്യുന്ന എല്ലാ കാര്യങ്ങളും സംതൃപ്തിയോടെയും ആത്മാർത്ഥതയോടെയും ആയിരിക്കണം. സുഖത്തിന് ജലം എന്നും അര്ഥമുണ്ട്. ജീവജാലങ്ങള്ക്കെല്ലാം ജലം കൊടുക്കുന്നത് അമ്മ തന്നെയാണ്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല