54 (212-218 ) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
54 (212-218 ) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
മഹാരൂപാമഹാപുജ്യാമഹാപാതകനാശിനീ
മഹാമായാമഹാസത്ത്വാമഹാശക്തിർമ്മഹാരതിഃ
212. മഹാരൂപാ
മഹാ വലിയ, മഹത്തായ, സാർവത്രിക രൂപമാണ്. വിശിഷ്ടമായ രൂപമുള്ളവള്. ബോധത്തിലൂടെ പ്രകടമാകുന്ന സ്ഥലം, സമയം, ദ്രവ്യം, ഊർജ്ജം, മനസ്സ് എന്നിവയ്ക്ക് അപ്പുറമാണ്. അമ്മയ്ക്ക് ശാരീരിക രൂപമില്ല. പുരുഷന്, അവ്യക്തം, വ്യക്തം, കാലം എന്നിങ്ങനെ നാലുരൂപം പരബ്രഹ്മത്തിനുണ്ട് ആ നാലുരൂപത്തിനേക്കാള് വിശിഷ്ടമായ രൂപംഉള്ളവള്. ഒരു വിഗ്രഹത്തിന്റെയോ ചിത്രത്തിന്റെയോ രൂപത്തിലും അതിനപ്പുറവുമാണ്.
213. മഹാപൂജ്യാ
ത്രിമൂര്ത്തികള് പൂജ്യരാണ്. അവരാല് പൂജിക്കപ്പെടുന്ന ദേവി മഹാപൂജ്യയാണ്. ഓരോ ജീവിതത്തിലും നാം ചെയ്യുന്ന പ്രവൃത്തികൾക്കനുസൃതമായി ജനനത്തിന്റെയും പുനർജന്മത്തിന്റെയും ചക്രങ്ങളിലൂടെ നാം കടന്നുപോകുന്നുണ്ടെന്ന് വേദങ്ങൾ പറയുന്നു. ദിവസേനയുള്ള പ്രാർത്ഥനകൾ ലളിതമായ തെറ്റുകൾ തിരുത്താൻ സഹായിക്കുന്നു. തെറ്റായ പ്രവൃത്തികൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ് അവയ്ക്ക് പ്രായശ്ചിത്തം ചെയ്തുകൊണ്ട് തിരുത്തുകയോചെയ്യാം, നീക്കം ചെയ്യാനാവാത്തവ ഗുരുതര തെറ്റുകൾ പാപങ്ങളാണ്. അറിഞ്ഞോ അറിയാതെയോ ചെയ്ത പാപങ്ങളുടെ നിർമ്മാർജ്ജനത്തിനുള്ള പരിഹാരങ്ങളും വാക്യങ്ങളും വേദങ്ങൾ നൽകുന്നു. പാപങ്ങളുടെ പരമോന്നതമായ പാപപരിഹാരം അമ്മയുടെ പാദങ്ങളെ സ്മരിച്ചുകൊണ്ട്, പൂജിച്ചുകൊണ്ട്, അമ്മയെ ധ്യാനിക്കുന്നതിന്റെ ഫലമായി ഇല്ലാതാകുന്നു. ഭക്തിയോടെ അഭയം പ്രാപിച്ചാൽ അമ്മ തെറ്റുകൾ ക്ഷമിക്കും.
214. മഹാപാതകനാശിനീ
പാപങ്ങൾക്കുള്ള പ്രായശ്ചിത്തവും ആ പാപങ്ങളെക്കുറിച്ചുള്ള ചിന്തയെ പൂർണ്ണമായും നശിപ്പിക്കുന്നതുമാണ്, മഹാപാപങ്ങളെ നശിപ്പിക്കുന്നവള്. മഹാപാതകങ്ങള് നശിപ്പിക്കുന്നവള്. ബ്രഹ്മഹത്യ, മദ്യസേവ, കളവ്, ഗുരുപത്നീഗമനം എന്നീ നാലും ഇവയിലൊന്നിന് കൂട്ടുനില്ക്കലും ചേര്ത്ത് അഞ്ച് മഹാപാതകങ്ങള്. ഇതെല്ലാം ചെയ്തു പോയാലും ദേവീപ്രസാദം ഉണ്ടാകാന് വഴി വന്നാല് അതിനെല്ലാം ശമനം കിട്ടും. അമ്മയെ ആരാധിക്കുന്നത് പാപ ചിന്തയെ പൂർണ്ണമായും നശിപ്പിക്കുകയും സത്കർമങ്ങളുടെ ചിന്ത ജനിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യും.
215. മഹാമായാ
മഹാമായ മായയുടെ രൂപത്തിലാണ് അമ്മ. ഈ ലൗകിക മായയുടെ പരമ സൃഷ്ടാവ് അമ്മയാണ്. ഈ ലോകത്തിന്റെ മിഥ്യയാണ്, നമുക്ക് ചുറ്റും മിഥ്യാബോധം സൃഷ്ടിക്കുന്നവൾ. ശാഠ്യം, ക്രൂരത, ദയ, ജ്ഞാനം എന്നെല്ലാം മായാ ശബ്ദത്തിന് അര്ഥമുണ്ട്. ഇതെല്ലാം ഉള്ളവള്. പ്രകൃതീദേവിയില് ഇതെല്ലാം നമുക്ക് അനുഭവിക്കാവുന്നതരത്തില് ഉണ്ട്. മായാശബ്ദത്തിന് ബുദ്ധി എന്നും ജാലവിദ്യ എന്നും അര്ഥമുണ്ട്. ബുദ്ധിയുടെ കാര്യത്തിലും ഭഗവതിയെ മറികടക്കാന് ആരുമില്ല. എന്റെ മാതാപിതാക്കൾ, എന്റെ കുട്ടികൾ, എന്റെ വീട് എന്നിങ്ങനെയുള്ള ഈ ലോകത്തെക്കുറിച്ചുള്ള നമ്മുടെ ധാരണമായയാണ്, അജ്ഞതയിൽ നിന്നാണ്. എന്റെത് എന്ന വാക്കിനൊപ്പം വരുന്നത് മായയാണ്. ബ്രഹ്മാദികളെപ്പോലും ബാധിക്കുന്ന മായയായതിനാല് മഹാമായാ.
216. മഹാസത്വാ
ത്രിഗുണങ്ങൾ എല്ലാവരിലും ഉണ്ട്, എന്നാൽ സത്വഗുണത്തിന്റെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന അളവ് അമ്മയിൽ മാത്രമാണ്. സത്വ എന്നാൽ സ്വഭാവം, ശക്തി, നിലനിൽപ്പ് അമ്മയ്ക്ക് മഹത്തായ സ്വഭാവമോ മഹത്തായ ശക്തിയോ മഹത്തായ അസ്തിത്വമോ ഉണ്ട്. മഹത്തായിരിക്കുന്ന സത്വഗുണത്തോടു കൂടിയവള്. പ്രപഞ്ചത്തില് പന്ത്രണ്ടില് മൂന്നു ഭാഗം തമോഗുണവും നാലുഭാഗം രജോഗുണവും അഞ്ചു ഭാഗം സത്വഗുണവുമാണത്രേ ഉള്ളത്. സത്വഗുണത്തിന് ആധിക്യമുള്ള പ്രകൃതി ഭഗവതിതന്നെ ആയതിനാല് മഹാസത്വാ. അമ്മ ഗുണങ്ങൾക്കപ്പുറമാണ്. പ്രകൃതിയും ദൈവമായ പുരുഷനും തമ്മിൽ വ്യത്യാസമില്ല. അമ്മയാണ് എല്ലാ ജീവികളും. അവൾ എല്ലാത്തിലും മറഞ്ഞിരിക്കുന്നു, ഏറ്റവും വലിയസത്വമാണ്. ഒരാൾ ശുദ്ധഹൃദയനാകുമ്പോൾ അവന്റെ ചിന്തകളും പ്രവൃത്തികളും സത്വഗുണമാകും. ഈ അവസ്ഥയിൽ വ്യക്തി സ്വയം പ്രകാശിക്കുന്ന പ്രകാശമായിരിക്കും, കൂടുതൽ ആത്മനിഷ്ഠമായി ഉള്ളിലേക്ക് പഠിച്ച് മനസ്സിലാക്കി അനുദിനം പ്രകാശംവർദ്ധിപ്പിക്കുന്ന വ്യക്തിയിലൂടെ വിജ്ഞാനാധിഷ്ഠിത ജ്ഞാനപ്രകാശം പ്രകാശിക്കുന്നു, ബുദ്ധിയുടെയും അറിവിന്റെയും വെളിച്ചം ശരീരത്തിലൂടെ പ്രകാശിക്കും. അമ്മയാണ് ഏറ്റവുംഉയർന്നതും ശുദ്ധവുമായ പ്രകാശം, അതിനാൽ അമ്മ മഹാസത്വയാണ്.
217. മഹാശക്തിഃ
അമ്മയാണ് പ്രപഞ്ചത്തിന്റെ ഊർജ്ജസ്രോതസ്സാണ്. അമ്മ ഏറ്റവും വലിയ ശക്തയും, പ്രകാശിക്കുന്ന സൂര്യനും, ചന്ദ്രനും, അങ്കുരണ ശക്തിക്കും, ഭൂമിയുടെ ഗുരുത്വാകർഷണബലത്തിനും പിന്നിലെ ഊർജ്ജം നൽകുന്നവളുമാണ്. ഇവ ഊർജ്ജത്തിന്റെ വിവിധരൂപങ്ങളും ശക്തിയുടെ ശക്തികളുമാണ്. ജ്ഞാന ശക്തി, അറിവിന്റെ ശക്തി, ഇച്ഛാ ശക്തിആഗ്രഹത്തിന്റെ ശക്തി, ക്രിയാ ശക്തി പ്രവൃത്തിയുടെ ശക്തി എന്നീ ഊർജ്ജങ്ങൾ വരുന്നത്അമ്മയിൽ നിന്നാണ്, മഹാശക്തി. പ്രപഞ്ചത്തെ മുഴുവൻ ഭരിക്കാൻ അമ്മയ്ക്ക് വളരെയധികം ഊർജ്ജമുണ്ട് മഹത്തായ ബലമുള്ളവള്, വലിയ ബലമുള്ളവള്.
218. മഹാരതിഃ
രതി എന്നാൽ ഉത്സാഹം, താൽപ്പര്യം, അനുരാഗം, പ്രീതി, സുഖം എന്നെല്ലാം അര്ഥം വരാം. രതി സ്നേഹത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു, മഹാരതി വലിയതോ സമൃദ്ധമായതോ ആയസ്നേഹത്തെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ഏറ്റവും വലിയ ആനന്ദം, ഏറ്റവും വലിയ ആനന്ദം. അമ്മശാശ്വതമായ സന്തോഷത്തിന്റെ ഏറ്റവും ഉയർന്ന രൂപമാണ് മഹത്തായ രതിയുള്ളവള്. സാധാരണ വിഷയങ്ങളോടുള്ള രതിയെക്കാള് മഹത്തായ രതിയുള്ളവള്. ആത്മരതിമഹത്തായ രതിയാണ്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല