Latest

81 (366-372) ലളിതാ സഹസ്രനാമം

81 (366-372) ലളിതാ സഹസ്രനാമം

പരാപ്രത്യക്ൾചിതീരൂപാപശ്യന്തീപരദേവതാ 

മധ്യമാവൈഖരീരൂപാഭക്തമാനസഹംസികാ


366. പരാ

വാക്കുകളുടെ ഉച്ചാരണത്തിന് മുമ്പ് ഇച്ഛാശക്തി സൃഷ്ടിക്കുന്ന ശക്തിയാണ് അമ്മ. വാക്കു പറയാന്‍ ശ്രമിയ്‌ക്കുന്ന വ്യക്തിയുടെ പ്രാണങ്ങളുടെ പ്രവര്‍ത്തനത്താല്‍ ആ ശബ്ദബ്രഹ്മം മൂലാധാരത്തില്‍ ഉദിയ്‌ക്കുന്നു. മൂലാധാരത്തില്‍ ഉദിച്ച ശബ്ദബ്രഹ്മത്തിന്റെ അവസ്ഥയാണ്‌ പരാ, അത്‌ അമ്മയാണ്. പരാതന്ത്രം എന്നൊരു തന്ത്രമുണ്ട്‌. അതില്‍ പ്രതിപാദിയ്‌ക്കപ്പെടുന്നവള്‍ എന്നുള്ളതിനാല്‍ പരാ.


367. പ്രത്യക്ചിതീരൂപാ

ഓരോ ജീവജാലത്തിനും അജ്ഞാതമായ ഒരു ശക്തിയുണ്ട്, അത് മനുഷ്യരുടെയും മൃഗങ്ങളുടെയും പക്ഷികളുടെയും മറ്റ് ജീവജാലങ്ങളുടെയും ശബ്ദമായി പ്രകടമാക്കാൻ പ്രാപ്തമാക്കുന്നു. ഒരേ സമയം ശ്വസിക്കാനും ഉറങ്ങാനും നമ്മെ അനുവദിക്കുന്നത് പോലെയുള്ള ഒരു ശക്തിയാണിത്. പ്രകടമാകാത്ത ശബ്ദങ്ങൾക്ക് ഒരു രൂപം നൽകിയാൽ, അത് അമ്മ ആയിരിക്കും.  പ്രത്യക്ചിതി രൂപമായിട്ടുള്ളവള്‍. അവ്യക്ത അല്ലെങ്കിൽ നമ്മിൽ ഒളിഞ്ഞിരിക്കുന്ന ശബ്ദ രൂപമാണ്. അന്തര്‍മുഖം എന്നാണ്‌ ഭാവാര്‍ഥം. 


368. പശ്യന്തീ

ശബ്ദത്തിന്റെ സൂക്ഷ്മരൂപമാണ് അമ്മ. അവ്യക്തമായ പാരാ അവസ്ഥയിൽ നിന്ന് പശ്യന്തി അവസ്ഥയുടെ സൂക്ഷ്മമായ പ്രകടനത്തിലേക്ക് ശബ്ദം ശരീരത്തിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുന്ന രണ്ടാമത്തെ ഘട്ടമാണിത്, അന്തര്‍മുഖത്വം വിട്ട്‌ എല്ലാ ശബ്ദങ്ങളും എല്ലാ അര്‍ഥങ്ങളും കാണുന്ന അവസ്ഥ. പറയുന്ന വാക്കിനെയും വാക്കിന്റെ അര്‍ഥത്തെയും തിരഞ്ഞെടുക്കുന്ന അവസ്ഥയാണ്‌ പശ്യന്തീ. മൂലാധാരത്തില്‍ നിന്ന്‌ വായു നാഭി ഭാഗത്തേക്ക് നീങ്ങുകയും യുക്തിയോടും ബുദ്ധിയോടും കൂടി ചേരുകയും ചെയ്യുന്നതിലൂടെയാണ് പശ്യന്തി പ്രവര്‍ത്തിക്കുന്നത്‌.


369. പരദേവതാ

ശബ്ദ ബ്രഹ്മദേവതയാണ് പരദേവത. അമ്മയാണ് ധ്യാനിക്കേണ്ട പരമമായ ദേവത. പരമോന്നത ദേവതയാണ്, ധ്യാനിക്കേണ്ട ദൈവത്തിന്റെ പരമമായ രൂപമാണ് അമ്മ.


370. മധ്യമാ

പശ്യന്തിയുടെയും വൈഖരിയുടെയും മധ്യത്തില്‍ വരുന്ന പ്രകടമാകാത്ത ശബ്‌ദ ബ്രഹ്മത്തിന്റെയും ഭാഗികമായി പ്രകടമാകുന്ന സംസാരത്തിന്റെയും മധ്യഭാഗമാണ് അമ്മ. നാദത്തെ വഹിക്കുന്ന വായു നാദ ശബ്ദത്തിന്റെ പ്രത്യേക വാഹനമാണ്. അങ്ങനെ അമ്മയെ മാധ്യമം എന്ന് വിളിക്കുന്നു. നാഭിയില്‍നിന്ന് കണ്ഠത്തോളം ആണ് മധ്യമയുടെ സ്ഥാനം.


371. വൈഖരീരൂപാ

സംസാരത്തിന്റെ  മൂർത്തീഭാവമാണ് അമ്മ. നമ്മുടെ വായിൽ നിന്ന് പുറപ്പെടുന്ന വാക്കുകളുടെയും ശബ്ദങ്ങളുടെയും ഉച്ചാരണത്തെ വൈഖരി വാക് എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ഈ പ്രക്രിയയുടെ ഫലമായുണ്ടാകുന്ന ശബ്ദ രൂപത്തെ വൈഖരി രൂപ എന്ന് വിളിക്കുന്നു. വൈഖരീ രൂപമായിട്ടുള്ളവള്‍. കണ്ഠം മുതല്‍ മേല്‍പ്പോട്ടാണ്‌ വൈഖരിയുടെ സ്ഥാനം. ഇത് നാലാമത്തെയും അവസാനത്തെയും ഘട്ടമാണ്.


372. ഭക്തമാനസഹംസികാ

ഭക്തന്മാരുടെ മനസ്സില്‍ ഹംസികയായിട്ടുള്ളവള്‍. സ്ത്രീ ഹംസമായി ഭക്തമനസ്സുകളിൽ കുടികൊള്ളുന്നു. ഹംസയെ പൊതുവെ ശ്വാസോച്ഛ്വാസത്തിന്റെ വായു എന്ന് വിളിക്കുന്നു. അമ്മ ഭക്തന്റെ ശ്വാസമാണ്.




അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല