110(533-541) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
110(533-541) ലളിതാ സഹസ്രനാമം
സർവ്വൗദനപ്രീതചിത്തായാകിന്യംബാസ്വരൂപിണീ
സ്വാഹാസ്വധാമതിർമ്മേധാശ്രുതിഃസ്മൃതിരനുത്തമാ
533.സർവ്വൗദനപ്രീതചിത്താ
അരിയിൽ നിന്ന് ഉണ്ടാക്കുന്ന എല്ലാത്തരം ഭക്ഷണങ്ങളും അമ്മയ്ക്ക് ഇഷ്ടമാണ്. ഭക്തിയുടെ ഏത് വഴിപാടിലും അമ്മ പ്രസാദിക്കും എന്നർത്ഥം. ഭക്ഷണമോ പ്രവൃത്തികളോ ഫലങ്ങളോ അമ്മയ്ക്കും നൽകാം സർവ്വൗദനപ്രീതചിത്താ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് അവൾ എല്ലാത്തരം അരി വിഭവങ്ങളും ഇഷ്ടപ്പെടുന്നു എന്നാണ്. നമ്മുടെ ഓരോരുത്തരുടെയും ഉള്ളിലുള്ള ദൈവം നാം നൽകുന്ന ഭക്ഷണം ആസ്വദിക്കുകയും അത് കഴിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഭക്തിയോടെ തനിക്ക് സമർപ്പിക്കുന്ന ഏതൊരു വഴിപാടും അമ്മയ്ക്ക് ഇഷ്ടമാണ്.
534.യാകിന്യംബാസ്വരൂപിണീ
യാകിനി ദേവിയുടെ രൂപത്തിലാണ് അമ്മ. സഹസ്രദലപത്മത്തിന്റെ മധ്യഭാഗത്ത്, സഹസ്രാരചക്രത്തിലോ സെറിബ്രൽ പ്ലെക്സസിലോ, കേന്ദ്ര ദേവതയെ യാകിനി ദേവി എന്ന് വിളിക്കുന്നു. പൂർണ്ണമായും വികസിച്ച ഒരു കുഞ്ഞ് സൂര്യനെപ്പോലെ തിളങ്ങുന്നു. സൂര്യന്റെ പ്രഭാതം സാവധാനം ഇരുട്ടിനെ അകറ്റുന്നതുപോലെ, ഗർഭപാത്രത്തിനുള്ളിലെ കുഞ്ഞ് ഭൂതകാല കർമ്മങ്ങള് പൂർണ്ണമായും മറന്ന് ഒരു പുതിയ ജീവിതം ആരംഭിക്കുകയും ജനനത്തിനായി കാത്തിരിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. നമ്മുടെ നാഡീവ്യൂഹം, ശാരീരിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ, മാനസിക പ്രവർത്തനങ്ങൾ, ആത്മീയ വളർച്ച എന്നിവ നിയന്ത്രിക്കുന്നത് തലച്ചോറാണ്. യാകിനീദേവി നമ്മെ സഹായിക്കുന്ന സംസ്ഥാനമാണിത്.
535.സ്വാഹാ
സ്വാ നല്ലത് സൂചിപ്പിക്കുന്നു. ആഹാ വഴിയോ ദിശയോ ആണ്. സ്വാഹാ എന്നാൽ ശരിയായതും നല്ലതുമായ പാത എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. മറ്റൊരു അർത്ഥം സ്വ എന്നത് സ്വർഗ്ഗം, ആഹ എന്നത് നേട്ടം, സ്വാഹാ എന്നാൽ സ്വർഗ്ഗത്തിലെത്തുക എന്നാണ്. സ്വാഹാ എന്ന പവിത്രമായ പദമാണ് അമ്മയെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നത്. അഗ്നിയാഗ വേളയിൽ, നെയ്യ് പോലുള്ള അരിയോ മറ്റ് മൂലകങ്ങളോ അഗ്നിയിൽ ഇടുമ്പോൾ സ്വാഹാ എന്ന വാക്ക് ഉച്ചരിക്കപ്പെടുന്നു. പ്രാർഥനയോ ചടങ്ങോ നടത്തപ്പെടുന്ന ദിവ്യദൈവങ്ങൾക്ക് നിർവ്വഹിക്കുന്നയാളുടെ വഴിപാടുകൾ അഗ്നി കൊണ്ടുപോകുന്നുവെന്ന് പറയപ്പെടുന്നു.
536.സ്വാധ
ശിവന്റെ രണ്ട് ഊർജ്ജങ്ങളാണ് സ്വാഹാ അഗ്നി, സ്വാധ ശക്തി അതിനാൽ അമ്മ ശക്തിസ്വരൂപിണിയാണ്.
537.അമതിഃ
ഭാവത്തിനോ ചിന്തകൾക്കോ വാക്കുകൾക്കോ അതീതമാണ് അമ്മ. മതിഹി എന്നാൽ ഒരു പ്രത്യേക മനസ്സ് അല്ലെങ്കിൽ മസ്തിഷ്കം എന്നാണ് അർത്ഥമാക്കുന്നത്. സാധാരണ മനസ്സുകൊണ്ട് അമ്മയെ തിരിച്ചറിയാം. മൂന്നാമത്തെ മാസത്തിലെ ഗർഭപിണ്ഡത്തിന് പൂർണ്ണമായി വികസിച്ച മസ്തിഷ്കമില്ല, ചിന്തകളൊന്നുമില്ല. തലച്ചോറിലെ ചിന്തകളുടെ രൂപീകരണത്തിനും സ്വാംശീകരണത്തിനും മുമ്പുള്ള അവസ്ഥ അമതിഹിയാണ്.
538.മേധ
മേധ തിളക്കം, ഉൾക്കാഴ്ച. നമ്മിലേക്ക് ഇറങ്ങിവരുന്ന പരമമായ ബുദ്ധിയാണ് അമ്മ, അമ്മയാണ് അതിബുദ്ധി. ബുദ്ധിയെ ധരിക്കുന്നവൻ മേധയാണ്. വേദങ്ങളിലൂടെയോ പ്രകൃതിയിലൂടെയോ ശേഖരിച്ച യഥാർത്ഥ അറിവിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് മേധ.
539.ശ്രുതിഃ
വേദങ്ങളെ ശ്രുതി എന്ന് വിളിക്കുന്നു. ആ വേദമാതാവാണ് അമ്മ.
540.സ്മൃതിഃ
കേട്ട് പഠിച്ച അറിവുകൾ കൈമാറാൻ സഹായിക്കുന്ന ഓർമ്മയാണ്, ഓർമ്മയുടെ രൂപത്തിലാണ് അമ്മ.
541.അനുത്തമ
ഉത്തമൻ എന്നാൽ ശ്രേഷ്ഠൻ, ഏറ്റവും ഉത്തമൻ എന്നർത്ഥം. അനുത്തമ എന്നാൽ വലുതായി ഒന്നുമില്ല എന്നാണ്. അമ്മയാണ് ഏറ്റവും മികച്ചത്. അമ്മയെക്കാൾ ശ്രേഷ്ഠമായ ആരുമില്ല.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല